Collision Prevention Assist Plus - Công nghệ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS sẽ là trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết các mẫu xe của Mercedes-Benz từ tháng 10/2015. Hệ thống này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ va chạm và tác động đến hành khách thông qua tính năng cảnh báo khoảng cách an toàn và hỗ trợ phanh khi cần thiết. CPA Plus đánh giá tình trạng giao thông phía trước thông qua dữ liệu thu thập từ hệ thống cảm biến radar.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống CPA Plus trên xe Mercedes:
- Công nghệ phòng ngừa va chạm sẽ thường xuyên kiểm tra khoảng cách so với xe phía trước và sẽ phát ra cảnh báo cho người lái bằng tín hiệu hình ảnh và cả âm thanh khi có nguy cơ va chạm với vật cản hoặc với xe phía trước cùng chiều.
-Nếu sau các cảnh báo, tài xế không có phản ứng gì, hệ thống sẽ tự phanh xe lại 1 phần để tránh hoặc giảm thiểu nguy cơ va chạm.
- Trong trường hợp người lái phanh gấp, hệ thống sẽ kích hoạt tính năng Adaptive Brake Assist với lực phanh lớn nhất và quãng đường phanh ngắn nhất có thể.
-Để kiểm tra khoảng cách với xe phía trước, hệ thống sử dụng 1 cảm biến radar nằm ở cản trước. Cảm biến radar này có góc quét khoảng 30° và tầm quét lên đến hơn 80 mét.
-Cảnh báo sẽ được phát ra khi tốc độ xe:
+Từ 7 km/h đến 250 km/h (khi xe phía trước có chuyển động)
+Từ 7 km/h đến 70 km/h (khi phía trước là vật cản đứng yên)
-Cảnh báo sẽ được phát ra khi tốc độ xe:
+Từ 7 km/h đến 250 km/h (khi xe phía trước có chuyển động)
+Từ 7 km/h đến 70 km/h (khi phía trước là vật cản đứng yên)
Hệ thống sẽ được hoạt động bao gồm :
* Giai đoạn 1: khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước trong khoảng 3 giây nữa, đèn cảnh báo trên màn hình táp lô sẽ sáng lên.
* Giai đoạn 1: khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước trong khoảng 3 giây nữa, đèn cảnh báo trên màn hình táp lô sẽ sáng lên.
Ký hiệu đèn phòng ngừa va chạm cảnh báo nguy hiểm trên taplo
* Giai đoạn 2: Nếu hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước trong khoảng 2.6 giây nữa, ngoài đèn cảnh báo trên màn hình táp lô, 1 tín hiệu âm thanh sẽ được phát ra để cảnh báo tài xế.
– Ở giai đoạn này, nếu tài xế đạp phanh gấp, hệ thống sẽ kết hợp với hệ thống phanh ESP để tính toán ra lực phanh tối ưu.
– Điều này để vừa giúp tránh va chạm với xe phía trước vừa giúp xe phía sau (nếu có) có thời gian kịp phản ứng.
– Điều này để vừa giúp tránh va chạm với xe phía trước vừa giúp xe phía sau (nếu có) có thời gian kịp phản ứng.
Khác biệt hệ thống phanh trong tình huống khẩn cấp khi có CPA Plus
-Nếu sau khi hệ thống đã phát ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, người lái vẫn không có phản ứng gì, xe sẽ tự động phanh lại 1 phần và giảm công suất động cơ xuống để giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn.
Hệ thống CPA Plus hoạt động khi tài xế không phản ứng
-Với mật độ đường xá đông đúc và dày đặc xe máy hiện nay thì tính CPA Plus khó có thể hoạt động tối ưu được. Máy tính không thể tính toán mọi tình huống và có 01 số hạn chế như sau:
Tính năng cảnh báo khoảng cách không thể phản ứng đối với:
+Người hoặc thú vật
+Xe di chuyển chiều ngược lại
+Xe ngã tư băng ngang
+Khi vào cua gấp
-Ngoài ra, việc phát hiện chướng ngại vật phía trước không hoạt động tốt đối với xe máy hoặc các phương tiện di chuyển nhỏ hẹp khác .
Các dòng xe Mercedes tại Việt Nam hiện đã được trang bị Công nghệ phòng ngừa va chạm CPA Plus:
C-Class, S-CLass, CLA-Class, GLA-Class, GLE-Class.
Dòng xe Mercedes-Benz S-CLass
Tham khảo : mercedescu.com
Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét